Mặt Nạ Gương: Hoa chỉ là nhà văn nhưng khả năng phá án như thần

Lovelife Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Có thể các bạn cũng giống tôi, khi xem phim, chúng ta sẽ có xu hướng chấp nhận mọi sự dẫn dắt của biên kịch. Tuy nhiên, điều này chỉ có thể diễn ra khi mà kịch bản, ngay từ đầu, đã “chạm” vào chúng ta ở góc độ nhân vật. Nghĩa là, ta bị thuyết phục bởi vai trò của nhân vật đối với mạch phim, động cơ tâm lý và diễn biến cảm xúc của họ.
Mặt Nạ Gương: Hoa chỉ là nhà văn nhưng khả năng phá án như thần
Ảnh minh họa

Khi xem Mặt Nạ Gương, tôi không cảm thấy mình bị thu hút và cuốn theo dòng suy nghĩ của nữ chính - nhà văn trinh thám Hoa (Lương Thu Trang). Ấn tượng đầu tiên vô cùng quan trọng. Nhưng ngay từ những tập đầu, kịch bản không tạo cho tôi đủ không gian để đồng điệu được với nhân vật này. 

Kết thúc tập 4 Mặt Nạ Gương, chân dung kẻ gây chuyện là bác sĩ Tuấn - kẻ đã liều lĩnh gây mê toàn thân cho bà Vân để thực hiện ca phẫu thuật. Ở đây, chúng ta phải hiểu gây mê là một kỹ thuật phức tạp, đòi hỏi phải có bác sĩ chuyên trách. Tuy nhiên, Tuấn đã liều lĩnh, rồi sau đó không ở lại theo dõi mà giao cho ông Bắc - chủ viện thẩm mỹ Bắc Việt và là người chưa có thực hành chuyên môn nhiều. Lại nói về ông Bắc, trong diễn biến mới nhất của phim, ông ta đã thú nhận mình là người đã “dọn dẹp” bà Vân, “thả trôi” sau khi phát hiện nạn nhân không cứu được nữa.  

Câu chuyện đến đây không quá khó hiểu, nhưng cách biên kịch đưa nữ chính - nhà văn Hoa vào trung tâm giải quyết vụ án, làm cho khán giả bị… chóng mặ

Thứ nhất, tôi không hiểu rõ nghề nghiệp của Hoa, cũng như khả năng thiên phú nào đã giúp cô ấy đi trước đón đầu mọi diễn biến trong vụ án mạng liên quan đến thẩm mỹ viện Bắc Việt? Điển hình như trong tập 4 vừa rồi, “sự thật” mà cô kể để “dọa nạt” ông Bắc (chủ thẩm mỹ viện Bắc Việt), đối với biên kịch, đó là kỹ thuật tâm lý tội phạm, nhưng đối với tôi, đó giống như là một câu chuyện tự biên tự diễn với rất nhiều may mắn. Làm thế nào mà cô biết được chính xác hoàn cảnh xảy ra vụ án cũng như những gì mà bà Vân nói với ông Bắc ở bờ sông? Đúng như ông Bắc nói, “cứ như cô đã có mặt ở đó vậy”

Thứ hai, quyền năng nào đã giúp nhà văn Hoa can thiệp vào quá trình điều tra vụ án? Hay chỉ vì nạn nhân là mẹ của bạn thân em gái mình, và người bị liên quan vụ án là ông Nghị (NSƯT Hoàng Hải) - bố của mình nên Hoa có thể chất vấn, điều tra, thậm chí nắm giữ vật chứng - cây bút của hung thủ, tìm được tại hiện trường vụ án? Tôi cảm thấy kịch bản bị khiên cưỡng khi áp đặt cô nhà văn - nữ chính vào một tình thế với những mới liên hệ chồng chéo giữa nạn nhân và hung thủ gây án, rồi cho cô khả năng theo đuổi vụ án song song với công an. 

Chưa kể, những lập luận của Hoa mặc dù nghe có vẻ thuyết phục nhưng thực ra lại phiến diện. Nhất là khi cô kể đúng mọi diễn biến như mình đã có mặt ở đó, làm cho ông Bắc kinh ngạc, phải thú nhận mọi chuyện. Ở đây, sự thú nhận của ông Bắc cũng khá vô lý với diễn biến tâm lý của ông từ đầu phim đến giờ - một người điềm tĩnh, giỏi che dấu nhưng lại dễ dàng “toát mồ hôi” bởi vài lời nói suy diễn của Hoa? Thậm chí, băng ghi âm mà Hoa dùng để “cài bẫy” ông Bắc cũng không có giá trị gì so với những bằng chứng khác mà công an tìm ra. 

Nếu các bạn để ý, không cần theo dõi câu chuyện của Hoa, khi xem phim, chúng ta chỉ cần bám sát hành tung của những nhân vật liên quan vụ án và quá trình điều tra của cơ quan công an là đủ để đưa ra kết luận. Thậm chí, câu chuyện lúc này sẽ đỡ rối rắm hơn, bớt đi những đoạn hồi tưởng không cần thiết. 

Ví dụ chỉ một cảnh Hoa đối chất “tâm lý chiến” với ông Bắc thôi mà đã bị kể lại đến hai lần. Một lần là ở đoạn ông Bắc về nhà nghe lại băng ghi âm. Lần sau là ở đoạn Hoa nói chuyện với ông Nghị. U là trời, tôi hiểu biên kịch muốn nhấn mạnh khả năng của Hoa nhưng khán giả xem cũng… mệt.

Chốt lại, từ đầu phim đến giờ, vụ án mạng của bà Vân dù đã lộ ra hung thủ nhưng cũng chưa hoàn toàn được sáng tỏ. Đặc biệt, còn có hai nhân vật giấu mặt là người bạn trai bác sĩ đã nài nỉ bà Vân đi trùng tu và người đội nón thần bí đã để lại bức vẽ chân dung gương mặt cho Hoa. 

Ngoài ra, nhân vật ngư‌ời tìn‌h của bà Diễm (Ngọc Lan) cũng lộ diện và hứa hẹn “không phải là dạng vừa”. Tôi không biết anh ta có âm mưu gì nhưng chắc chắn là một cú twist của kịch bản sắp tới. Hơn nữa, nhà văn phá án Hoa vừa phát hiện ra tại khu đất mà thẩm mỹ viện Bắc Việt được xây dựng, trước đó đã có một thẩm mỹ viện khác cũng bị đóng cửa sau một ca tút tát không thành công. Liệu chuyện này có liên quan đến nỗi ám ảnh của ông Nghị?


 Thôi thì chúng ta phải đợi tiếp những tập sau để xem biên kịch lại dẫn dắt, đưa đẩy câu chuyện như thế nào. Sau bao nhiêu nút thắt, tôi hi vọng ekip sẽ không “make it so complicated” - tạo độ khó khiến khán giả “xoắn não” thêm nữa.  

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật